Trung Quốc tố Mỹ 'vô trách nhiệm' khi điều tàu áp sát Hoàng Sa

Trung Quốc tố Mỹ 'vô trách nhiệm' khi điều tàu áp sát Hoàng Sa Trung Quốc hôm nay gọi việc Mỹ điều một tàu chiến đi vào phạm vi 12 hải lý quanh một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng trái phép là hành động "nguy hiểm và vô trách nhiệm".
  • Trung Quốc tức giận vì tàu Mỹ áp sát Hoàng Sa  /  Trung Quốc tính điều tàu sân bay thường trực ở Biển Đông
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

Mỹ ngày 30/1 đưa tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54) vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Phía Mỹ cho hay động thái này nhằm thách thức những hạn chế về quyền và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Hành động của Mỹ là "rất nguy hiểm và vô trách nhiệm", AFP dẫn lời Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo thường ngày, cho biết thêm việc điều tàu của Mỹ còn "gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực liên quan".

Ông Lục tố Mỹ lợi dụng tự do hàng hải để theo đuổi "quyền bá chủ trên biển của hải quân Mỹ", theo Reuters. Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Xinhua đăng bài bình luận cho rằng Mỹ "vi phạm cả luật pháp quốc tế lẫn Trung Quốc".

Bài bình luận khuyến khích Washington nên đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và hợp tác khu vực thay vì tạo ra những đợt sóng trên Biển Đông rồi "đổ lỗi cho người khác".

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm qua cho biết Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải, được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là điều 17 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Ông Bình khẳng định lại chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng việc cải tạo và xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng ở Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối, đề nghị Bắc Kinh dừng ngay các hoạt động phi pháp.

Như Tâm

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét